Friday, October 8, 2010

Chapter 1: I can't believe it

Pagdating ni Serafina sa bahay nila, nakita niya na parang may problema ang kanyang ama


Sera: Dad, what's wrong


Mr. Madrigal: Anak..... we're bankrupt........

Hindi makapaniwala si Sera.

Sera: H-how....?

Mr. Madrigal: Marami nang utang ang kompanya natin. Kaya I decided na ibenta ang kompanya natin. But that was not enough to pay all our debts. Kaya...ibinenta ko na rin ang half ng bahay na ito...With that, all our debts our paid

Sera: So what is going to happen to us?

Mr. Madrigal: Napagkasunduan namin ng bumili ng half ng bahay na ito na tumira nalang tayo with them. Total, sa atin din naman ang half hindi ba?
So, what do you say hija?


Sera: I'm not quite sure.... So, saan ka na magtatrabaho ngayon?


Mr. Madrigal: That's not a problem hija. I'll be working at our company from now on.

Sera: You can't do that!


Mr. Madrigal: Why, hija?

Sera: Hindi ba parang nakakahiya sa lahat ng employees natin noon? I'm sure pagtatawanan ka nila.


Mr. Madrigal: I sure they will not hija. I may not be the president anymore but still, They were with me for 10 years.

Sera: If you say so. Goodnight dad.


Mr. Madrigal: Goodnight too, hija

                                                 ***
Kinabukasan, Pagdating ni Sera sa classroom nila, sinalubong siya ni Audrey

Audrey: Sera, tawag ako ng tawag sa'yo hindi ka naman sumasagot

Sera: You did? Hindi ko napansin ah.

Audrey: Tell me, what's bothering you?

Sera: Huh? Wala naman ah?

Audrey: Come on Sera, Matagal na tayong magkakilala. Ngayon ka pa ba magsisinungaling sa'kin?


Sera: Really Audrey, there's nothing bothering me.


Audrey: I insist. You have a problem.


Sera: Alright, alright I'll tell you. Pero, later na.


Audrey: Okay

Pagsapit ng lunch, pumunta sila sa kanilang paboritong lugar.

Audrey: So, spill it out.


Sera: Auds...We're bankrupt..


Audrey: Why?


Sera: Don't ask that question...

Audrey: Paano na kayo ng Daddy mo?

Sera: He said na ibinenta daw niya ang half ng bahay namin. And, magtatrabaho daw siya sa kompanya namin...


Audrey: As what?


Sera: I don't know, I forgot to ask him


Audrey: It's okay Sera. You will get through this.






No comments:

Post a Comment